Thẻ mô tả và cách viết thẻ mô tả thu hút được người đọc

Thẻ mô tả (meta description) đã từng là một trong những yếu tố ảnh hưởng không hề nhỏ trong việc google xếp hạng website của bạn. Một công đoạn quan trọng trong quá trình làm SEO onpage. Việc tối ưu thẻ mô tả sẽ giúp cho website của bạn ăn điểm trong bộ máy tìm kiếm của google. Thế nhưng, mới gần đây, goole đã không còn đánh giá thẻ mô tả trong việc xếp hạng ranking website nữa và nhiều Seoer khi biết tin này đã bỏ qua việc tối ưu thẻ mô tả.
Đây là sai lầm khá đáng tiếc. Trong bài viết này tôi sẽ đưa ra những minh chứng cho thấy thẻ mô tả tuy không được google đánh giá trong ranking nhưng vẫn có vai trò quan trọng trong SEO.

Thẻ mô tả và cách viết thẻ mô tả thu hút người đọc
Thẻ mô tả và cách viết thẻ mô tả thu hút người đọc
Như đã viết trong bài các tiêu chí quan trọng nhất khi SEO onpage năm 2016 mình cũng có nhắc đến thẻ mô tả không được google đánh giá nữa. Vậy nhưng giá trị của nó vẫn không hề nhỏ trong quá trình SEO.

Tại sao bạn nên tối ưu thẻ mô tả trong khi google không đánh giá nó nữa?

1. Không tác động trực tiếp nhưng lại có tác động gián tiếp đến thức hạng website

Google đã không đánh giá thẻ mô tả nữa nhưng khi bạn viết thẻ mô tả sẽ giúp cho tỷ lệ click vào website tăng lên đáng kể. Lượng visit về website sẽ tốt cho SEO rất nhiều
Tại sao lại như vậy?. Bạn cũng hiểu rằng, khi tìm kiếm thông tin họ cần, chắc chắn rằng họ sẽ phải đọc qua những dòng thông tin mô tả của các kết quả tìm kiếm trước khi click vào để đọc chi tiết. Bản thân mình khi tìm kiếm trên google cũng vậy thôi. Và nếu thẻ tiêu đề của bạn hấp dẫn, mô tả ngắn gọn những thông tin mà họ đang cần thì chắc chắn rằng họ sẽ vào website của bạn.

2. Giữ cho các thẻ mô tả không trùng lặp là điều cần thiết

Mặc dù google đã công bố không đánh giá thẻ mô tả trong ranking nhưng lại luôn khuyến cáo quản trị viên website giữ cho các thẻ mô tả không bị trùng lặp. Matt Cutts, một CEO của google đã đưa ra video nói rõ điều này

Như vậy, bạn không nên bỏ qua việc tối ưu thẻ mô tả vì nó vẫn vô cùng quan trọng đối với quá trình SEO onpage và thứ hạng website của bạn.

Các tiêu chí để bạn viết thẻ mô tả thu hút được người đọc

Dưới đây là những tiêu chí mà bạn nên lưu ý để có thể viết được thẻ mô tả thu hút người đọc nhiều hơn.
- Thẻ mô tả phải chứa từ khóa chính: Bạn hãy đưa từ khóa chính vào thẻ mô tả để làm nổi bật lên nội dung mà người dùng cần tìm kiếm. 
- Nội dung rõ ràng, dễ đọc: Người dùng cũng như mình cả thôi. Nội dung bạn phải hướng tới người dùng. Tạo ra những đoạn mô tả dễ đọc và dễ hiểu sẽ giúp cho người dùng thích thú hơn.
- Hãy coi đoạn mô tả như một đoạn quảng cáo ngắn cho website: Quảng cáo thì bạn phải viết thật hay, hấp dẫn thì mới thu hút được người đọc. Hãy cố gắng gây được sự chú bằng những câu chữ của bạn. Đừng có nhồi nhét từ khóa quá nhiều sẽ gây mất thiện cảm cho người đọc. Và tất nhiên như vậy họ sẽ chẳng bao giờ vào website của bạn cả.
- Chiều dài thẻ mô tả: Hãy cố gắng viết đoạn mô tả ngắn khoảng 135-160 ký tự. Vì nếu viết dài hơn google sẽ cắt bớt đi của bạn. Còn viết ngắn quá lại không thể hiện được hết ý nghĩa của nội dung bài viết.
- Không trùng lặp: Google không khuyến các Seoer dùng thẻ tiêu đề trùng lặp. Bạn có thể bị phạt bởi google nếu vi phạm điều này
- Sử dụng đoạn phong phú hơn: Bằng cách sử dụng dữ liệu có cấu trúc, mô tả của bạn sẽ trở nên phong phú hơn và thu hút được nhiều tỉ lệ nhấp chuột nhất. Ví dụ như bạn thêm các đánh giá 5 sao của khách hàng,....
Xem thêm: Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất
Lời kết: Thẻ mô tả tuy không còn được google đưa vào để đánh giá website nữa nhưng vai trò của nó vẫn rất quan trọng trong quá trình SEO. Hi vọng với bài viết này bạn có thể hiểu rõ tầm quan trọng của thẻ mô tả trong quá trình SEO.
Nếu thấy bài viết hay hãy like và share để cảm ơn tác giả. Chúc các bạn thành công!

Load disqus comments

0 nhận xét