Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất bạn cần biết

Nghiên cứu từ khóa là một khái niệm quen thuộc đối với những người làm SEO. Thế nhưng, công việc này đòi hỏi tư duy cũng như kinh nghiệm của các SEOer là rất cao. Và hiệu quả của việc nghiên cứu từ khóa chuẩn, tốt sẽ khiến bạn gặt hái những thành công đáng có trong chiến lược SEO.
Trong bài viết này mình muốn chia sẻ đến các bạn những kỹ thuật nho nhỏ về việc nghiên cứu từ khóa và hi vọng rằng bạn sẽ áp dụng được kỹ năng này vào quá trình làm SEO.
Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất
Cách nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả nhất
Nghiên cứu từ khóa là công đoạn hết sức quan trọng trong chiến lược SEO của bạn. Đây được xem là khởi nguồn cho sự thành công trong dự án. Vậy quá trình nghiên cứu từ khóa SEO bạn cần phải làm những gì?
Trước khi bắt đầu vào việc nghiên cứu từ khóa thì bạn nên biết được những khái niệm chung nhất về từ khóa và tầm quan trọng của nó.
Xem thêm sử dụng 1 link cho nhiều từ khóa trong cùng 1 bài viết liệu có tốt

Từ khóa là gì? Khái niệm cơ bản về từ khóa

Từ khóa là một từ hay cụm từ đề xác định một chủ đề, một đối tượng hay nhóm đối tượng nào đó. Khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin sẽ gõ các từ khóa đó trên thanh công cụ tìm kiếm và sẽ nhận được những kết quả trả về.

Tầm quan trọng của việc nghiên cứu từ khóa trong SEO

Trong một dự án seo, có được bộ từ khóa liên quan, hợp lý theo mình sẽ chiếm khoảng 70% tỉ lệ thành công, 30% còn lại sẽ là những công việc khác bạn cần phải làm trong kế hoạch SEOVì vậy nên việc nghiên cứu từ khóa bạn cần phải đầu tư thời gian, cần làm cẩn thận và thật chi tiết. Nếu bạn chọn sai bộ từ khóa thì công sức nghiên cứu và chiến lược SEO của bạn không thể mang lại thành quả nào.

Các bước cần làm để nghiên cứu từ khóa 

Bước 1: Phân tích và tìm hiểu thông tin liên quan đến dự án

Đối với SEOer, khi nghiên cứu từ khóa cần phải trải qua bước này đầu tiên. Đó là việc phân tích và tìm hiểu các thông tin liên quan đến dự án để tìm ra những keyword mang lại giá trị thực sự cho dự án. 
- Tìm hiểu về nội dung website hướng tới: Hãy tìm những từ khóa hướng tới nội dung của website. Đây là những từ khóa chính tổng quát cho toàn website. Ví dụ như bạn làm về nội thất  thì các từ khóa chính có thể là thiết kế nội thất, thiết kế nội thất chung cư, thiết kế nội thất biệt thự
- Địa điểm khách hàng: Khách hàng lúc nào cũng có nhu cầu mua hàng hóa gần với những nơi mình sống. Vì thế khi tìm kiếm họ sẽ gõ các từ khóa liên quan đến địa điểm hoặc giữa các vùng miền họ cũng dùng những từ ngữ đồng nghĩa khác nhau. Ví dụ như ngoài Bắc khách hàng tìm kiếm từ khóa "kiến trúc nhà 2 tầng mái thái" nhưng trong Nam lại tìm kiếm "kiến trúc nhà 1 lầu mái thái". Đấy là điều đáng chú ý mà bạn cần làm.
- Thời gian: Đây là điều mà bạn nên chú ý vì từng ngành khác nhau thì từ khóa tại mỗi thời điểm có độ hot khác nhau và có thể sau một thời gian từ khóa đấy không còn giá trị nữa. Ví dụ như từ khóa "du lịch biển" thì mùa hè sẽ có độ hot khá cao nhưng mùa đông thì sẽ không còn hot nữa.
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả

Bước 2: Tìm kiếm các từ khóa liên quan

Ở bước này bạn cần phải thu thập và tổng hợp toàn bộ các từ khóa lại. Khi nghiên cứu từ khóa mình thường sử dụng những công cụ sau để tìm kiếm, phân tích và đánh giá các từ khóa.
- Google Keyword Tools: Đây là một phần của google adword và công cụ này đánh giá từ khóa rất hiệu quả mà các Seoer thường sử dụng. Công cụ này giúp cho bạn đánh giá các từ khóa và đưa ra một số thông tin của từ khóa như lượt tìm kiếm trung bình trên tháng, độ cạnh tranh của từ khóa và hơn nữa nó còn đưa ra những từ khóa liên quan để bạn tham khảo.
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả
Google keyword tools - Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả
- Sử dụng Google Trend: Google Trend hay còn gọi là google xu hướng. Công cụ này cũng là công cụ miễn phí từ google. Bạn sử dụng công cụ này để biết được xu hướng tìm kiếm của người dùng đối với các từ khóa là như thế nào. Nếu từ khóa hot ở những thời điểm trước mà xu hướng tìm kiếm giảm dần theo thời gian thì bạn không nên lựa chọn từ khóa đó. Ví dụ với 3 từ khóa "thiết kế nội thất", "thiết kế nội thất chung cư", "thiết kế nội thất biệt thự". Khi sử dụng Google Trend mình có được biểu đồ xu hướng tìm kiếm trong vòng 12 tháng qua.
 Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả SEO
Google Trend - Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả SEO
- Sử dụng Google Search: Google Search là công cụ quá tuyệt vời để các bạn nghiên cứu từ khóa. Khi bạn nhập một từ khóa ngắn thì google sẽ đưa ra những gợi ý tìm kiếm tốt nhất, các tìm kiếm liên quan để bạn lựa chọn. Bạn sẽ có được các kết quả tốt để cho vào bộ từ khóa của mình.

Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả SEO
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả SEO
- Tìm kiếm từ khóa đối thủ đã làm: Bạn cần phải biết xem đối thủ làm gì, làm như thế nào mà website của họ luôn đứng top. Bạn cần phải học hỏi cách họ đã làm, phát huy và phát triển mạnh mẽ hơn. Nghiên cứu các từ khóa đối thủ làm bạn sẽ có hướng đi tốt hơn và cạnh tranh với đối thủ tốt hơn. Công cụ để kiểm tra là ahrefs.com. Bạn hãy vào đó và xem anchor text mà đối thủ sử dụng chính là các từ khóa chính họ SEO.
Ví dụ mình kiểm tra anchor text của web đối thủ về nội thất
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả SEO
Cách nghiên cứu từ khóa hiệu quả SEO
Đây là những công cụ chính mà mình thường sử dụng để nghiên cứu từ khóa. Sau khi sử dụng những công cụ này thì bạn phải tìm ra được cho bản thân một bộ từ khóa.

Bước 3: Xác định từ khóa chính và từ khóa phụ

Từ khóa chính và từ khóa phụ là gì? Tại sao cần phải phân bổ nó ra.
Từ khóa chính là từ khóa ngắn mô tả cho nội dung website của bạn. Những từ khóa chính thường là những hot key. Seo những từ khóa như vậy rất khó. Ví dụ từ khóa "thiết kế nội thất" được xem là từ khóa chính.
Từ khóa phụ là từ khóa xoay quanh từ khóa chính và có liên quan đến từ khóa chính. Từ khóa phụ sẽ dài và mang tính chất mô tả chi tiết hơn cho từ khóa chính. Ví dụ như từ khóa "thiết kế nội thất căn hộ chung cư 90m2" là từ khóa phụ. Từ khóa phụ thường có lượng tìm kiếm ít hơn nhưng việc SEO từ khóa phụ là dễ dàng hơn.
Bạn hãy nhóm các từ khóa chính và từ khóa phụ liên thành những nhóm với nhau để dễ dàng phân loại và viết các bài viết dễ dàng hơn.

Bước 4: Kiểm tra độ khó của từ khóa

Kiểm tra độ khó từ khóa rất quan trọng trong quá trình SEO. Từ khóa càng khó thì bạn cần phải đưa ra kế hoạch lâu dài. Những từ khóa khó không thể SEO ngay lúc đầu. Bạn phải hướng tới những từ khóa dễ, đơn giản, từ khóa phụ liên quan tới từ khóa khó ( từ khoa chính). 
Dựa vào chỉ số tìm kiếm trung bình hàng tháng trong Google Keyword Tool để đánh giá độ khó từ khóa
100->1000: Độ khó bình thường
1000->10.000: Độ khó tương đối
10.000->100.000: Mức độ khó cao
Ngoài ra có thể dùng tool hỗ trợ SEO như moz toolbar để kiểm tra PA trung bình của các kết quả tìm kiếm các từ khóa trên google. Nếu PA trung bình nhỏ hơn 15 thì từ khóa đó thuộc dạng dễ rồi.
Với những bước như vậy bạn hoàn toàn có thể đánh giá được từ khóa cho dự án chuẩn bị SEO và bạn hãy chú ý bước này vì đây là cơ sở thành công ở những bước sau

Bước 5: Lọc ra bộ từ khóa và hoàn thiện bộ từ khóa

Các bước trên đã hoàn thiện, đến bước này bạn cần lọc ra thành 1 file excel sau đó hãy tổng hợp và phân loại các từ khóa chính và phụ sao cho các từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất

Lời kết: Trên đây là toàn bộ những công việc cơ bản bạn cần làm để nghiên cứu và đưa ra cho mình một bộ từ khóa cho chiến lược SEO. Với những bước đó tôi tin chắc các bạn sẽ có một bộ keyword tốt nhất . Chúc các bạn thành công
Nếu thấy bài viết hay thì hãy like và share để cảm ơn tác giả.
Load disqus comments

0 nhận xét